วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

รีวิว ภาพยนต์เรื่อง เด็กชายในชุดนอนลายทาง (The Boy The Striped Pajamas)

เด็กชายในชุดนอนลายทาง  (The Boy The Striped Pajamas)

เด็กชายในชุดนอนลายทาง  (The Boy The Striped Pajamas) เป็นภาพยนต์ที่ดัดแปลงมากจากบทประพันธ์ในปี ค.ศ.2006 ของนักเขียนชาวไอริช จอห์น บอยน์ กำกับโดย มาร์ค เฮอร์มัน ผู้กำกับชาวอังกฤษ  ภาพยนต์เรื่องนี้ออกฉายครั้งแรกในปี ค.ศ. 2008



        บรูโน เด็กชายวัย9ขวบกับครอบครัวต้องย้ายจากบ้านหลังใหญ่โตในกรุงเบอร์ลิน มาอยู่บ้านหลังเล็กๆนอกเมืองที่เรียกว่า เอาท์วิธ ที่มีแต่ความเงียบเหงา เขาไม่เข้าใจเลยว่าทำไมอยู่ดีๆต้องย้ายมาที่นี่ แม่ให้เหตุผลแค่ว่าต้องย้ายตามงานของพ่อซึ่งเป็นนายทหารใหญ่ของกองทัพ ที่บ้านหลังใหม่นี้บรูโน่ไม่มีเพื่อนเลยเพราะระแวกนั้นไม่มีครอบครัวใดอาศัยอยู่ มีก็แต่ทหารที่เข้าออกบ้านบ่อยๆ แต่เมื่อบรูโน่มองออกไปนอกหน้าต่างก็สังเกตเห็นคนกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมดตั้งแต่เด็กจนไปถึงคนแก่ซึ่งอาศัยอยู่ในรั่วไกลออกไป คนเหล่านั้นสวมชุดนอนลายทางเหมือนกันหมด
      วันหนึ่งบรูโน่ตัดสินใจเดินไปสังเกตการณ์แถวๆรั้ว และได้พบกับ ชมูเอล ซึ่งนั่งอยู่ในรั่วอีกด้าน ทั้งคู่ดูแตกต่างกันมาก บรูโน่เป็นเด็กที่มีร่างกายสมบูรณ์ ช่างพูด ร่าเริง ขณะที่ชมูเอล เป็นเด็กเงียบครึม หน้าตาเศร้าสร้อย ร่างกายซูบผอม ตั้งแต่วันนั้นมาบรูโนก็แอบไปพบชมูเอลพร้อมกับนำอาหารและขนมไปให้ มิตรภาพริมรั้วของเด็กทั้งสองเริ่มงอกงามขึ้นเรื่อยๆ ในสถานที่เหนือความคาดหมาย


          เป็นอีกหนึ่งภาพยนต์แนวดราม่าที่สะเทือนใจที่สุดเลยก็ว่าได้สำหรับ เด็กชายในชุดนอนลายทาง  (The Boy The Striped Pajamas) ที่ดูกี่ครั้งกี่หนก็ทำเอาน้ำตาไหลพรากจิตตกไปหลายวันเลยค่ะ เนื้อหาของเรื่องสื่อให้เห็นถึงความโหดร้ายในสงครามยิวนาซี โดยมีเด็กน้อยสองคนเป็นแกนดำเนินเรื่อง ต้องบอกก่อนเลยว่าตอนจบหักมุมจนหลายๆคนรับไม่ได้เลยล่ะค่ะ สำหรับคนที่ชอบหนังแนวประวิติศาสตร์สงครามรับรองว่าถูกใจแน่นอนค่ะ เพราะหนังเรื่องนี้จะพาเข้าไปในรั้วของค่ายกักกันชาวยิวแค่คิดก็จิตตกไปตามๆกัน และที่สำคัญหนังเรื่องนี้ภาพและเสียงสวยใช้ได้เลยล่ะค่ะ นักแสดง แสดงออกมาได้ดีมากๆน่าประทับใจและน่าชื่นชมที่สุดค่ะ แต่เนื้อหาอาจจะรุนแรงสะเทือนอารมณ์ถ้าน้องๆดูก็ควรได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดนะคะ


สำหรับภาพยนต์เรื่อง เด็กชายในชุดนอนลายทาง  (The Boy The Striped Pajamas) ให้คะแนนตามนี้เลยค่ะ
  • ความน่าสนใจ                 : 10 คะแนน
  • ภาพและฉากประกอป     : 9 คะแนน
  • เสียงประกอป                  : 9.5 คะแนน
  • ความประทับใจ               : 10 คะแนน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น